ข้อควรรู้เบื้องต้นในการพาสัตว์เลี้ยงร่วมทริปคายัค

ข้อควรรู้เบื้องต้นในการพาสัตว์เลี้ยงร่วมทริปคายัค

ข้อควรรู้เบื้องต้นในการพาสัตว์เลี้ยงร่วมทริปคายัค

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบในการพายเรือคายัคและยิ่งมีสัตว์เลี้ยงแสนรักด้วยแล้วคุณอาจจะอยากพาออกไปทำกิจกรรมด้วยกัน แต่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงทุกตัวที่จะชื่นชอบหรือคุ้นเคยกับการทำกิจกรรมทางน้ำ ดังนั้นจึงต้องเตรียมการสำหรับให้สัตว์เลี้ยงของคุณด้วย เราจะมาแนะนำวิธีกันครับ

เตรียมอุปกรณ์ชูชีพสำหรับน้องหมาหรือสัตว์เลี้ยง

การทำกิจกรรมทางน้ำสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือเรื่องของความปลอดภัย ไม่ว่าคุณและสัตว์เลี้ยงจะว่ายน้ำเก่งแค่ไหนแต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ชูชีพเสมอ ชูชีพของคนมีให้เลือกตามการใช้งานอยู่หลายแบบของสัตว์เลี้ยงก็เช่นกัน ตอนนี้ในท้องตลาดมีชูชีพของสัตว์เลี้ยงให้เลือกมากมายหลายแบบควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาด, น้ำหนักของสัตว์เลี้ยง และต้องคำนึงถึงคุณภาพสินค้าด้วย 

สร้างความคุ้นเคยให้สุนัขหรือสัตว์เลี้ยงกับเรือคายัค

สัตว์เลี้ยงบางตัวอยู่ไม่ค่อยนิ่งสักเท่าไหร่และอาจเกิดอาการตื่นกลัวได้หากอยู่บนคายัค เริ่มต้นโดยการให้อยู่บนคายัคที่วางบนพื้นดินก่อน ขยับเรือเพื่อสร้างความเคยชินว่าขณะที่อยู่ในน้ำจะมีการโคลงเคลงบ้าง และเราจะได้รู้ด้วยว่าเรือคายัคที่ใช้ขนาดเหมาะสมกับการพาสัตว์เลี้ยงไปด้วยหรือไม่ อาจต้องพิจารณาเป็นเรือคายัคแบบ 2-3 ที่นั่งหากสัตว์เลี้ยงของคุณตัวใหญ่

หาพื้นที่เหมาะๆบนคายัคให้สัตว์เลี้ยงของคุณ

การที่สัตว์เลี้ยงของคุณรู้สึกสบายคือหัวใจสำคัญในการออกทริปร่วมกัน และเพื่อทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณสบายควรหาที่เหมาะให้อยู่และหาแผ่นรองกันลื่นปูเพื่อป้องกัน เพราะการพายคายัคอาจมีน้ำเข้ามาบนเรือได้เป็นปกติ

สร้างความมั่นใจในฐานะผู้นำทริป

คุณต้องมั่นใจว่าคุณสามารถควบคุมเรือและสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นให้ได้ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นนักพายระดับเทพมือฉมัง แต่คุณจำเป็นต้องมีทักษะที่ดีและมีความมั่นใจ เพราะการพาสัตว์เลี้ยงออกไปทำกิจกรรมคุณต้องเป็นคนที่ควบคุมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมเรือ ควบคุมสถานการณ์ และที่สำคัญต้องควบคุมสัตว์เลี้ยงของคุณให้ได้ ไม่เช่นนั้นอาจสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับสัตว์เลี้ยงและตัวคุณเองได้

ฝึกคำสั่งในการขึ้นลงเรือ

ก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรมในครั้งแรก ควรจะฝึกสอนคำสั่งพื้นฐานเกี่ยวกับการขึ้นลง และคำสั่งให้นั่งหรือยืนบนเรือคายัคได้

ทดลองเล่นเรือในพื้นที่ง่ายๆก่อน

การพาออกไปพายในแม่น้ำหรือทะเลอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับการพาสัตว์เลี้ยงไปออกทริปในครั้งแรก ควรทดลองพาไปในแหล่งน้ำนิ่งๆ เช่นหนอง บึง และยังไม่ควรพายไปไกลฝั่งมากเผื่อเหตุฉุกเฉินสามารถกลับเข้าฝั่งได้ง่าย และเลือกช่วงเวลาที่มีคนน้อยๆหรือไม่มีคนเพื่อไม่เป็นการรบกวนซึ่งกันและกัน หรืออาจจะพาคนที่คุณและสัตว์เลี้ยงของคุณไว้ใจไปด้วยเพื่อคอยช่วยเหลือในยามจำเป็น

สอนสัตว์เลี้ยงของคุณให้รู้จักมารยาทในการล่องทริป

มารยาทในการล่องทริปคือ ต้องสอนไม่ให้ไปรบกวนผู้อื่นเพราะเราอาจต้องใช้พื้นที่ร่วมกันกับนักคายัคคนอื่นๆ ซึ่งอาจพาสัตว์เลี้ยงของเค้าไปล่องทริปด้วยเช่นกันการสอนให้รู้จักมารยาทจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ต้องสอนให้ไม่กระโดดออกจากเรือเว้นแต่จะได้รับคำสั่ง และสั่งไม่ให้เห่าหรือคุกคามสัตว์อื่นๆ อาจดูเป็นเรื่องยุ่งยากแต่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นไม่ใช่แค่ในการพายคายัคเท่านั้น แต่จำเป็นสำหรับการพาสัตว์เลี้ยงของคุณไปยังที่ต่างๆด้วย

อาหารและน้ำดื่ม

แน่นอนว่าการทำกิจกรรมกลางแจ้งนั้นต้องใช้แรงกายไม่น้อยและต้องอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนและแสงแดด อาหารและน้ำดื่มจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับทั้งคุณและสัตว์เลี้ยงของคุณ ควรเตรียมไปให้พอสำหรับทั้งคู่

**หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย เอ็นจอยกับการพายคายัคและบัดดี้ของคุณนะครับ**

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น