คายัคฉายเดี่ยว SELF ISOLATION KAYAKING

คายัคฉายเดี่ยว SELF ISOLATION KAYAKING

               ณ ตอนนี้เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โควิด-19 เข้ามามีบทบาทจนทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและกิจกรรมการดำเนินชีวิตเสียใหม่เกือบทั้งหมด แต่เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองจากโรคภัยในครั้งนี้ มีหลากหลายกิจกรรมที่ผู้คนมักจะนิยมทำกันเป็นกลุ่มก๊วนเพื่อนฝูงก็ต้องถูกงดเว้นไปตามระเบียบของรัฐและสังคม แต่กิจกรรมหลายๆ อย่างก็ยังสามารถทำคนเดียวได้

              และการพายคายัคก็เป็นหนึ่งในนั้น เชื่อว่านักคายัคหลายๆ คนเคยผ่านประสบการณ์การพายคายัคคนเดียวมาแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยพายคายัคคนเดียวมาก่อน ผมก็จะมาแนะนำวิธี

"พายคายัคฉายเดี่ยว SELF ISOLATION KAYAKING กันครับ"

ทักษะในการพาย

สิ่งแรกที่ต้องมีเลยนั่นก็คือ ทักษะในการพายเรือ คุณอาจจะไม่เคยพายคายัคเพียงลำพังมาก่อนแต่อย่างน้อยคุณต้องมีทักษะในการพายคายัคมาแล้วในระดับที่สามารถบังคับทิศทางได้ รู้หลักการทำงานของคายัคและรู้จักคายัคของคุณเป็นอย่างดี

หมั่นตรวจสภาพคายัค

ควรตรวจสอบเรือคายัคให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ เพราะหากคายัคของคุณชำรุดหรือมีปัญหาก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรดูแลรักษาคายัคของเราให้อยู่ในสภาพดี เพื่อพร้อมที่จะใช้งานได้ตลอดเวลา

เริ่มจากน้อย

สำหรับการเริ่มต้นพายเรือคายัคตามลำพัง เราไม่จำเป็นต้องหักโหมหรือใช้เวลาทั้งวัน แค่สัก 2 -3 ชม. ก็เพียงพอจะทำให้รู้สึกว่าได้ออกกำลังกายและผจญภัยบ้าง และเมื่อเริ่มคุ้นเคยกับสถานที่และการพายคนเดียวแล้ว ก็จะสามารถวางแผนสำหรับการพายในระยะไกลขึ้นหรือใช้เวลามากขึ้นได้ในคราวต่อๆไป

สิ่งของจำเป็น

สิ่งจำเป็นที่ควรนำติดตัวไปด้วยสำหรับการพายเรือคนเดียว คือ

1. อุปกรณ์สื่อสารสำหรับสื่อสารกับบุคคลอื่น หรือขอความช่วยเหลือ เช่น โทรศัพท์มือถือ, วิทยุสื่อสาร, นกหวีด
2. เสบียง น้ำดื่ม อาหารหรือขนมที่ให้พลังงาน
3. อุปกรณ์สำหรับจุดไฟ และอุปกรณ์ให้แสงสว่าง หากเกิดเหตุจำเป็น
4. ครีมกันแดด แว่นกันแดด หมวก และลิปบาล์ม เพราะการทำกิจกรรมกลางแจ้งอาจจะทำให้ผิวแห้ง และสูญเสียน้ำในร่างกายได้ง่าย
5. เสื้อผ้าชุดสำรอง เผื่อเปลี่ยนหากคุณเปียกน้ำ เพื่อสุขภาพอนามัย
6. ยาสามัญ เช่น ยาแก้ปวด ยาทาแผลสด แอลกอฮอล์ ผ้าปิดแผล
7. กระเป๋ากันน้ำสำหรับใส่สัมภาระเพื่อป้องกันสัมภาระ เมื่อพายเรือคายัคคนเดียวคุณต้องรับผิด ชอบสิ่งของที่คุณนำติดตัวไปด้วย ควรมีกระเป๋ากันน้ำเพื่อรักษาของทั้งหมดแห้งอยู่เสมอ
 
ประเมินกำลังของตนเอง

อย่าปล่อยให้ร่างกายเกิดความเหนื่อยล้าจนทำให้เราหมดสนุก อย่างที่กล่าวไว้ว่าให้เริ่มจากน้อยก่อน เพราะเมื่อคุณต้องพายเรือเพียงลำพังคุณจะต้องเหลือแรงพอที่จะพายกลับเข้าฝั่ง และยังต้องยกเรือเก็บขึ้นรถหรือพาหนะด้วย ดังนั้นจึงควรประเมินกำลังของตนเองให้ดี และควรจะมีอาหารที่ให้พลังงานติดตัวไปด้วยเสมอ

ตั้งสติให้ดี

สิ่งสำคัญที่ควรจำไว้เสมอหากเกิดเหตุไม่คาดคิด คือ ตั้งสติให้ดี อย่าตื่นตระหนก สูดลมหายใจเข้าลึกๆ และหาวิธีแก้ไข พยายามพายเข้าหาฝั่งที่ใกล้ที่สุด นักคายัคที่ดีควรจะต้องเตรียมพร้อมรับมือให้ได้ทุกสถานการณ์

ศึกษาข้อมูลพื้นที่

การพายคายัคในพื้นที่ใหม่ๆ เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้น แต่ก่อนจะนำเรือลงน้ำเราควรหาข้อมูลของพื้นที่นั้นๆให้ดีก่อน ทั้งแผนที่เส้นทาง ระดับน้ำขึ้นลง และเส้นทางการเดินเรือ เพื่อทำความเข้าใจกับสภาพแวดล้อมของพื้นที่ให้ดีเสียก่อน

แผนสำรองเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

เมื่อต้องออกไปทำกิจกรรมภายนอกเพียงลำพัง คุณจำเป็นจะต้องเตรียมแผนสำรองเผื่อเหตุฉุกเฉินไว้เสมอ และควรจะแจ้งให้เพื่อนสนิท หรือญาติพี่น้องให้ทราบด้วยทุกครั้ง และควรพกเครื่องมือสื่อสารติดตัวไปด้วยเสมอ เพื่อสำหรับติดต่อขอความช่วยเหลือหากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น

ดื่มด่ำกับสุนทรียภาพ

แน่นอนว่าสิ่งที่คุณอยากได้จากการพายคายัค อาจจะเป็นการออกกำลัง พายเล่นสนุกๆ ตกปลา หรือจุดมุ่งหมายอะไรก็ตาม แต่สิ่งที่อยากแนะนำให้ทำอีกอย่างนั่นก็คือ ดื่มด่ำกับสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัว เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และทำความเข้าใจกับสภาพแวดล้อมในที่ๆคุณไป อาจจะปล่อยให้เรือไหลไปตามน้ำโดยไม่ต้องพายแค่คอยบังคับให้อยู่ในเส้นทาง หรือลอยลำเฉยๆหากเป็นแหล่งน้ำนิ่ง เงี่ยหูฟังเสียงน้ำเสียงลม มองหาสุนทรียภาพในการทำกิจกรรมนั้นๆ คุณอาจจะเห็นโลกในมุมที่แตกต่างออกไป

การพายคายัคเป็นเรื่องสนุก แต่ต้องจำไว้เสมอว่าความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง อย่าลืมใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งเมื่อทำกิจกรรมทางน้ำนะครับ

FEELFREE KAYAKS THAILAND TEAM

#FEELFREE #FEELFREEKAYAKS #KAYAK

 

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น