มนุษย์ กับการจัดการขยะบนโลก

มนุษย์ กับการจัดการขยะบนโลก

           เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า ในหนึ่งปีบนโลกใบกลม ๆ สีฟ้าของเรานี้มีสิ่งที่ถูกแปรเปลี่ยนเป็นขยะเกิดขึ้นทั้งหมดประมาณ 2 พันล้านตัน แต่จากจำนวนทั้งหมดมีเพียง 33% เท่านั้นที่ถูกนำไปจัดการอย่างถูกต้อง(กำจัดอย่างถูกวิธีไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม) ซึ่งไม่ถึงครึ่งหนึ่งด้วยซ้ำ แปลว่ามีขยะกว่า 67% ที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดอยู่ตามธรรมชาติ โดยมีขยะพลาสติกกว่า 8 ล้านตันต่อปี ที่ไหลลงสู่ทะเล กลายเป็นแพขยะขนาดมหึมาลอยอยู่ในมหาสมุทร
            ซึ่งหากมองสถิตินี้ในอัตราก้าวหน้า ภายในปี ค.ศ. 2050 จะมีจำนวนขยะมากถึง 3.4 พันล้านตัน มากกว่าอัตราการเพิ่มจำนวนของประชากรมนุษย์ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 2 เท่า หรือให้ตกใจยิ่งกว่านั้นคือจะมีพลาสติกมากกว่าจำนวน ปลา ทุกชนิดรวมกันเสียอีก อีกทั้งได้มีการคาดการณ์ว่าในปีดังกล่าวจำนวนขยะมากกว่าครึ่งจะถูกทิ้งอย่างเปิดเผย และด้วยเส้นทางการเติบโตนี้เองจะเกิดผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขภาพของผู้คน ตั้งแต่วันนี้ไปจวบจนอนาคตไม่สิ้นสุด
"ผลิตภัณฑ์ประเภทพลาสติกสำหรับใช้ครั้งเดียว ต่างก็กระจัดกระจาย มีอยู่ทั่วไปจนกลายมาเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของเรา"
           ตามที่เรารู้และเข้าใจกันดี ประโยชน์ด้านการใช้งานของพลาสติกนั้นมีมากมายนับไม่ถ้วน แต่ปัญหาอยู่ที่การกำจัดหลังใช้เสร็จ การชะลอในส่วนของการผลิตดูเหมือนจะเป็นไอเดียที่ดีที่ทำได้แต่เป็นไปได้ยาก สิ่งที่สำคัญตอนนี้คือการจัดการกับพลาสติกที่ใช้แล้วและการงดใช้พลาสติกในครั้งที่ไม่จำเป็น และอีกหลายช่องทางที่เราสามารถทำได้เพื่อลดจำนวนขยะพลาสติกลง เช่น พยายามงดใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบ Single-use อย่าง หลอดน้ำ, พกถุงผ้าหรือกระเป๋าผ้าติดตัวเสมอให้เป็นนิสัย สำหรับใช้ในยามช้อปปิ้งเพื่อจะได้ไม่ต้องรับถุงพลาสติกในทุกครั้ง
          ไปจนกระทั่งหากแม้คุณไม่มีทางเลือก ให้ใช้ซ้ำ(reuse)ภาชนะพลาสติกแทนที่จะทิ้งหลังจากใช้เสร็จ นอกจากนั้นก็ควรบอกกล่าวคนรอบข้างให้ตระหนักถึงปัญหาของจำนวนขยะที่เพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีการค่อย ๆ สร้างความเข้าใจให้กับพวกเขา จะได้ผลมากกว่าการบังคับ เราจึงแนะนำ กระเป๋า กัน น้ำ ของ URBANION ECO ที่นำพลาสติกเหล่านี้มา Recycle นำกลับมาใช้ใหม่ด้วยรูปทรงที่สวยงามค่ะ

Source :
- https://datatopics.worldbank.org/.../trends_in_solid...

#PETRecycle #waterproofbackpack

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น