ว่าด้วยเรื่องของ “กระเป๋ากันน้ำ”

ว่าด้วยเรื่องของ “กระเป๋ากันน้ำ”

            เราจะต้องการฟังก์ชั่นอะไรบ้าง หากต้องเลือกสะพายกระเป๋าหรือเป้สักใบติดตัวเราไป แน่นอนว่าต้องไม่พ้นเรื่อง ความจุ ช่องเล็กช่องน้อยในการจำแนกอุปกรณ์หรือช่องเฉพาะอุปกรณ์บางอย่างที่ต้องการการป้องกันมากเป็นพิเศษ ใช่แล้ว เหตุผลหลัก ๆ เลยก็คือ ความปลอดภัยของสัมภาระที่เรานำติดตัวไปด้วย

            แล้วถ้านอกจากจะเก็บบรรจุสัมภาระส่วนตัวแล้วยังสามารถกันน้ำได้อีกล่ะ ซึ่งหากลองคิดดูดี ๆ มักจะมีหลายต่อหลายสถานการณ์ที่จะเป็นการดีหากเราใช้กระเป๋าที่มีความสามารถในการกันน้ำได้ด้วย เพราะจะยิ่งช่วยให้เราอุ่นใจมากขึ้น เผื่อว่าได้พบกับสถานการณ์ที่ไม่ทันได้ตั้งตัว เช่น ฝนตก
            แต่หากพูดถึงกันจริง ๆ กระเป๋ากันน้ำนั้นจะสามารถแยกออกมาได้หลายระดับ มีปัจจัยหลักโดยขึ้นอยู่กับวัสดุหลักและขั้นตอนการผลิต นั่นเอง โดยมีอยู่หลายลักษณะและรูปแบบ ทำให้ระดับการกันน้ำของกระเป๋าของเราจะถูกแบ่งเป็น 4 ระดับ
           แต่ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า เพราะอะไรกระเป๋าหรือเป้ที่ใช้โดยทั่วไปถึงกันน้ำไม่ได้ นั่นเป็นเพราะว่าวัสดุหลักคือเส้นใยที่ผ่านการทอ ซึ่งไม่ว่าจะยังไงก็ตามระหว่างเส้นใยเหล่านั้นจะมีช่องว่างให้น้ำซึมผ่านได้อยู่แล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
“เป็นฟังก์ชั่นที่สำคัญอย่างมากเมื่อถึงคราวจำเป็น
การจัดลำดับของระดับการกันน้ำ ของกระเป๋า Feelfree Gear มีดังนี้
ระดับ R : Water Resistance
คือสามารถต้านทานการซีมของน้ำได้ในระดับหนึ่งแต่ไม่ทั้งหมด ประกอบด้วยวัสดุที่ทำให้น้ำซึมเข้าไปด้านในยากกว่าปกติหรือมีสารเคลือบอย่างเบาบาง ช่วยให้รอดจากสถานการณ์ เช่น ฝนตกปรอย ๆ หรือ หยดน้ำแฉลบเพียงเล็กน้อย ได้
ระดับ 1 : Weatherproof - Rainproof - Splashproof
คือความสามารถในการกันน้ำในระดับน้ำกระเซ็น แต่ยังกันได้แบบมีขีดจำกัด โดยไม่ต้านทานการซึมจากการจุ่มลงไปในน้ำ ซึ่งอาจมีการเคลือบสารกันน้ำ Water-repellent coatings ที่พื้นผิวของกระเป๋าเพื่อเสริมศักยภาพการกันน้ำไปด้วยในระดับหนึ่ง
ระดับ 2 : Quick Submersible Proof
คือความสามารถในการกันน้ำได้ในระดับการจุ่มและพ้นน้ำอย่างรวดเร็ว ไม่แช่อยู่ในน้ำ เพราะไม่สามารถทนการซึมได้เมื่อถึงแรงดันน้ำในระดับหนึ่ง ยกตัวอย่างสถานการณ์ เช่น กระเป๋าตกลงไปในแอ่งน้ำแต่สามารถเก็บขึ้นมาได้ทันท่วงที น้ำจึงยังไม่สามารถซึมเข้ากระเป๋าได้
ระดับ 3 : Submersible
คือความสามารถในการกันน้ำ 100% ด้วยตัววัสดุหลักเอง เช่น ผ้าใบ Tarpaulin ซึ่งเป็นผ้าใบมีที่คุณสมบัติกันน้ำได้อยู่แล้ว โดยวัสดุชนิดนี้ถูกนำมาใช้ผลิตเป็นกระเป๋ากันน้ำ Feelfree ในเกือบทุกรุ่น ยกตัวอย่าง เช่น Roadster, Dry Tube, Dry Tank, Track ฯลฯ จากทุกรูปแบบและคอลเลคชั่นทั้ง เป้ Adventure, กระเป๋า Duffel Bag, กระเป๋ากันน้ำอเนกประสงค์ Dry Bag ไร้รอยต่อด้วยการเชื่อมขึ้นรูปด้วย High-Frequency Welding *ทั้งนี้ ในระดับการกันน้ำนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการปิดกระเป๋าด้วย*
           ฟังก์ชั่นกันน้ำของกระเป๋าก็อาจเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจมองข้ามหรือคำนึงถึงน้อยกว่าด้านอื่น ๆ แต่เชื่อได้เลยว่าเมื่อถึงจังหวะหรือสถานการณ์ที่ไม่ทันตั้งตัวหรือล่วงรู้ เรามักจะนึกถึงการกันน้ำของกระเป๋ามาเป็นอันดับต้น ๆ เพราะขึ้นชื่อว่าสัมภาระแล้ว มันมีค่าต่อเราและแน่นอนว่าเราคงไม่อยากให้มันเสียหายเพียงเพราะน้ำซึมเข้ากระเป๋าหรอกนะ
กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น