เรื่องควรรู้ ของขยะพลาสติกและการรีไซเคิล

เรื่องควรรู้ ของขยะพลาสติกและการรีไซเคิล

          สวัสดีฮะเพื่อน ๆ ทุกคน อย่างที่เราต่างรู้กันดีว่า ขยะพลาสติกนั้นกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมหาศาลในทุก ๆ ปี สะสมตกค้างและเล็ดลอดสู่สิ่งแวดล้อมเป็นภัยต่อสิ่งมีชีวิตหลาย ๆ ชนิด แล้วไหนจะเรื่องของไมโครพลาสติกอีกล่ะ แต่ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีของการตระหนักรู้ถึงโทษของขยะที่สะสม ในหลาย ๆ ประเทศได้มีมาตรการในการกำจัดขยะและจำกัดการใช้ให้ลดน้อยลงเพื่อส่งผลต่อจำนวนขยะ

          แต่ถึงอย่างนั้น สถานการณ์ก็ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากในตอนนี้เราแทบจะแก้ไขอะไรได้ยากแล้ว เพราะใช่ พลาสติกล้วนกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตเราไปเรียบร้อยแล้ว ลองสังเกตดูรอบ ๆ ตัวสิ หลายต่อหลายอย่างต่างก็ทำมาจากพลาสติกทั้งนั้น

          อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะใช่ว่าเรื่องนี้จะไม่มีทางออก และทางที่ดีคือควรโฟกัสกับปัญหาให้มากขึ้นคนละเล็กคนละน้อย ลดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว ทิ้งขยะให้ถูกประเภทเพื่อการนำไปจัดการอย่างถูกต้องเหมาะสม แบ่งปันวิธีการจัดการกับขยะเพื่อสร้าง Mindset เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ให้กับคนรอบข้างได้เข้าในถึงปัญหา อย่างน้อย ๆ ก็สามารถช่วยลดจำนวนขยะที่จะกระจัดกระจายต่อสิ่งแวดล้อมได้บ้าง

          หากมีใครยังนึกภาพผลกระทบจากสิ่งนี้ไม่ออก มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพลาสติกมาบอกต่อ หากมีใครยังนึกภาพผลกระทบจากสิ่งนี้ไม่ออก ข้อความเหล่านี้อาจทำให้คุณมองเห็นภาพรวมของผลกระทบจากขยะพลาสติกได้มากยิ่งขึ้น ดังนี้
  • กระบวนการรีไซเคิลพลาสติกประหยัดพลังงานกว่าการผลิตชิ้นใหม่มากถึง 88%

  • จำนวนขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งในแต่ละปีสามารถนำมาวางต่อกันเป็นความยาวที่สามารถพันรอบโลกได้ถึง 4 รอบ

  • ในจำนวนของขวดน้ำดื่มพลาสติกทั้งหมดที่ถูกทิ้ง มีเพียง 28% เท่านั้นที่ถูกจัดการอย่างถูกต้อง นอกนั้นคือเกลื่อนกลาดสู่ธรรมชาติ

  • ถุงพลาสติกที่เราใช้ ๆ กัน เมื่ออยู่ตามธรรมชาติ อาจใช้เวลามากถึง 1000 ปีในการย่อยสลาย

  • การรีไซเคิลพลาสติก 1 ตัน สามารถประหยัดน้ำมันได้มากถึง 1,000 - 2,000 แกลลอน

  • การรีไซเคิลพลาสติกช่วยประหยัดพลังงานมากกว่าการนำไปเผาไหม้ในเตาเผาถึง 2 เท่า

  • โลกของเราผลิต โฟมพลาสติก มากถึง 14 ล้านตันในแต่ละปี

  • และโฟมพวกนี้จะไม่ย่อยสลาย

  • การรีไซเคิลขวดพลาสติก 1 ตัน ช่วยประหยัดพลังงาน เทียบเท่าการใช้พลังงานของหนึ่งครัวเรือน(สองคน)ถึง 1 ปี

          เห็นได้ชัดเลยว่า การรีไซเคิล คือปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอย่างมากในการนำมาแก้ปัญหาขยะในสิ่งแวดล้อมของเรา ซึ่งข้อที่ยกมาข้างต้นนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีประโยชน์อีกมากมายหลายข้อ แต่อย่างไรก็ดีการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่เห็นผลต้องมาจากการลงมือทำอย่างจริงจัง อย่างน้อย ๆ การลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว การรียูสนำกลับมาใช้ซ้ำ และการจัดการกับขยะอย่างถูกวิธี ก็สามารถลงมือควบคู่ไปกับกระบวนการรีไซเคิลได้อย่างดี เราจึงแนะนำ กระเป๋า กัน น้ำ ของ URBANION ECO ให้ลองไปศึกษากันดู

Source : https://www.roadrunnerwm.com/blog/50-interesting-recycling-facts

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น