KAYAK FISHING GEAR GUIDE FOR BEGINNER

KAYAK FISHING GEAR GUIDE FOR BEGINNER

อุปกรณ์สำหรับตกปลาบนคายัคฉบับมือใหม่

KAYAK FISHING GEAR GUIDE FOR BEGINNER

     เชื่อว่าสำหรับนักตกปลานั้นอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคันเบ็ด รอก เหยื่อ หรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย และหากเป้าหมายของคุณนั้นอยู่ไกลจากฝั่งออกไปอีกคุณจะต้องมีอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาพูดถึงอุปกรณ์เหล่านี้กันครับ

เริ่มจากอุปกรณ์หลักสำหรับคายัค

     สิ่งแรกเลยนั่นก็คือ “เรือคายัค” เพราะถ้าคุณต้องการออกไปตกปลาไกลๆที่ไม่ใช่แค่ริมฝั่ง เรือคายัคดีๆสักลำน่าจะตอบโจทย์ของใครหลายๆคน นอกจากเรือคายัคแล้วสิ่งจำเป็นที่ต้องมีอีกคืออะไรบ้าง นั่นก็คือ ไม้พาย เพราะถ้ามีเรือแต่ไม่มีไม้พายก็ไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ นอกจากนั้นอีกอย่างที่สำคัญมากและจะขาดไปเสียมิได้นั่นก็คือ เสื้อชูชีพ เพราะทุกครั้งที่จะทำกิจกรรมทางน้ำเสื้อชูชีพคืออุปกรณ์ที่จะช่วยชีวิตต่อให้คุณจะว่ายน้ำได้เก่งแค่ไหนแต่ถ้าหากต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงเสื้อชูชีพสามารถชี้เป็นชี้ตายได้เลย ดังนั้นจึงจำเป็นมากต้องใส่ชูชีพขณะที่ทำกิจกรรมทางน้ำเสมอ! และอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็นนั่นคือ ถุงหรือกระเป๋ากันน้ำ เพราะกิจกรรมทางน้ำนั้นหลีกเลี่ยงการเปียกค่อนข้างยาก ดังนั้นสิ่งไหนที่เราทำเพื่อป้องกันได้ก็ควรจะป้องกันไว้ก่อนดีกว่าที่จะรอให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของเรานะครับ

 

อุปกรณ์สำหรับตกปลา

     และแน่นอนว่านักรบต้องมีอาวุธข้างกายฉันใดนักตกปลาก็ต้องมีอุปกรณ์ฉันนั้น และอาวุธของนักตกปลาจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “คันเบ็ด รอก เหยื่อ และยังมีอุปกรณ์ต่างๆที่เอาไว้รองรับสิ่งเหล่านี้ เริ่มจาก กระบอกปักคันเบ็ด เอาไว้สำหรับเสียบคันเบ็ดเวลาไม่ได้ใช้งานหรือในเวลาที่ต้องการเดินทางเข้าหมายหรือย้ายหมาย และนักตกปลาส่วนมากมักจะพกคันเบ็ดกันไปหลายๆคัน นอกจากจะปักคันเพื่อการเดินทางแล้วยังเหมาะกับนักตกปลาสาย Trolling อีกด้วย และต่อมาคือ กล่องใส่เหยื่อ เพื่อความเป็นระเบียบสะดวกต่อการหยิบใช้งาน สวิง สำหรับช่วยตักปลาเพราะการที่เราต้องอยู่บนเรือคายัคซึ่งอยู่ในน้ำอาจทำให้การนำปลาขึ้นจากน้ำยากกว่าการอยู่บนตลิ่ง จึงควรพกสวิงเพื่อเป็นตัวช่วยไม่ให้พลาดปลาไป และต่อมาก็คือ คีมคีบปากปลา” ซึ่งอุปกรณ์เหล่านั้นไม่แตกต่างจากการตกบนฝั่งสักเท่าไหร่

 

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

     เชื่อว่าเป้าหมายของนักตกปลาในการออกหมายแต่ละครั้ง 100 ทั้ง 100 คือต้องการได้ปลาขนาดและชนิดที่ดีที่สุด หรือ Trophy Fish เพื่อเป็นรางวัลให้ตัวเอง แต่อย่างที่รู้กันดีคือในน้ำเราไม่อาจจะรู้ได้ว่าตรงไหนที่มีปลาอาศัยอยู่สำหรับนักตกปลาทั้งมือใหม่และมือเก๋ายังต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ แล้วจะดีแค่ไหนถ้ามีตัวช่วยที่เป็นตาวิเศษในการหาปลา “ FISH FINDER” คือตัวช่วยที่จะทำให้หาปลาได้ง่ายยิ่งขึ้น และเวลาที่ได้ปลาทุกคนก็ไม่อยากที่จะพลาดช่วงเวลาสำคัญ หรือสายคอนเทนต์ที่ต้องมีก็คือกล้องแอคชั่นแคมนั่นเอง

 

อุปกรณ์เพื่อความสบาย

     กิจกรรมตกปลาบนคายัคถือเป็นกิจกรรมที่ต้องอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนและแสงแดดที่ค่อนข้างรุนแรงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นนักตกปลาทุกคนควรจะเตรียมตัวให้พร้อมทุกครั้งก่อนที่จะออกไปทำกิจกรรม เริ่มจาก “เสื้อตกปลากันแดด “ผ้าคลุมป้องกันแสงแดด” และควรจะทา “ครีมกันแดด” ด้วย นักตกปลาผู้ชายหลายๆคนอาจจะรู้สึกขี้เกียจหรือรู้สึกว่าผู้ชายไม่จำเป็นต้องสำอาง ไม่ใช่แค่เรื่องของการดูแลผิวพรรณแต่เป็นการป้องกันรังสี UV ที่เป็นตัวก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ "ถุงมือป้องกันการเสียดสี"นั้นจะช่วยให้มือไม่เจ็บเวลาที่พายเรือเพราะสำหรับมือใหม่นั้นการพายในระยะที่นานๆอาจทำให้เกิดการเสียดสีและเป็นแผลพุพองได้ ส่วน"ถังเก็บความเย็น"แน่นอนว่าการทำกิจกรรมกลางแจ้งจำเป็นต้องมีน้ำหรือเครื่องดื่มเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำในร่างกายที่มากเกินไปจนอาจทำให้ไม่สบายได้ด้วยนะครับ

 

อุปกรณ์ฉุกเฉิน

               การทำกิจกรรมกลางแจ้งนั้นอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้ทุกเมื่อ จึงควรมีอุปกรณ์ที่เอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน “ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น” หากเกิดบาดแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือยาสามัญติดไว้ “มีดพกติดชูชีพ” ใช้เมื่อเกิดกรณี เช่น ใบพัดชุดปั่นหรือไม้พายไปติดเศษสวะใต้น้ำ หรือแม้แต่ใช้ในการตัดแล่ปลาก็ได้เช่นกัน “สายรัดไม้พาย” สำหรับนักตกปลานั้นค่อนข้างจะจำเป็นพอสมควร เพราะการตกปลานั้นต้องใช้มือในการจับคันเบ็ดยิ่งในเวลาที่ปลากินเหยื่อแล้วสมาธิจะมุ่งไปที่คันเบ็ดจนอาจจะลืมไม้พายจนทำให้หล่นน้ำลอยหายไปได้ หากมีสายรัดพายก็ไม่จำเป็นต้องกังวล “ไฟสัญญาณพร้อมธง” หากคุณอยากตกปลาในช่วงพลบค่ำนั้นแสงไฟในการให้สัญญาณเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก จึงควรมีธงและไฟสัญญาณเพื่อให้เรือใหญ่หรือผู้ร่วมกิจกรรมมองเห็นได้ในระยะไกล หรือถ้าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจริงๆ คุณควรจะมี “ไฟสัญญาณอัตโนมัติ” ติดไว้กับชูชีพ โดยไฟจะติดอัตโนมัติเมื่อเราตกน้ำแต่จะไม่ติดหากโดนละอองน้ำ เช่น ละอองน้ำฝนหรือน้ำกระเด็นขึ้นมาโดน และไฟจะกระพริบเพื่อส่งสัญญาณให้ผู้อื่นเห็น

               ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นคือสิ่งที่นักตกปลาบนคายัคทุกคนควรจะมี แต่ถ้าใครสะดวกแบบไหนหรือชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้น และให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักเสมอ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการพายคายัคไปตกปลานะครับ

 

#feelfree #feelfreekayak #feelfreekayakthailand #คายัค #ตกปลา #lure #moken #nrs #yakattack

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น